Cây quạt giấy có cách làm đơn giản

Quạt giấy là một người bạn gắn bó cùng ta trong những trưa hè oi bức, cúp điện.Chẳng ồn ào, tốn kém và cồng kềnh như những chiếc quạt máy đắt tiền mà lại còn tạo ra những làn gió mát tự nhiên, thân thiện với môi trường. Nó như  một chiếc ô nho nhỏ giúp ta che nắng mỗi khi đi đường và còn là một người bạn của nhà nông được dùng làm quạt thóc cho vụ mùa. Chưa dừng lại ở đó, quạt giấy còn là một đạo cụ không thể thiếu trong sân khấu chèo, tuồng,… nhằm làm tăng lên nét đẹp thùy mị, nết na của các tiểu thư khuê các, e lệ. Còn đối với giới nho sĩ thời xưa thì chiếc quạt còn là một vật bất ly thân, thường được họ mang theo bên mình trong những lúc bình thơ, viết văn. Không những thế, chiếc quạt thường được đề thơ nôm còn để làm quà kỉ niệm cho bạn bè, tri hữu. Ngoài ra, nó còn được thuyết minh về cái quạt mượn để bày tỏ ẩn ý sâu xa nhưng được giễu bằng những lời nhẹ nhàng và thâm thúy qua bài thơ “Vịnh cái quạt” của thi sĩ Hồ Xuân Hương như sau:

 

Mười bảy hay là mười tám đây

Cho anh yêu dấu chẳng rời tay

Mỏng dày chừng ấy chành ba góc

Rộng hẹp đường nào cấm 1 cây

Càng nóng bao nhiêu càng muốn mát

Yêu đêm chưa phỉ lại yêu ngày

Hồng hồng má phấn duyên gì vậy

Chúa dấu vua yêu một cái này.

Cây quạt giấy có cách làm đơn giản và cũng rất tiện dụng. Mọi người đều có thể sử dụng nó một cách dễ dàng, từ già đến trẻ, từ thành thị đến nông thôn,…Đi đến đâu ta cũng có thể thấy được cái thói quen dùng quạt giấy của người dân. Ngay cả khách nước ngoài đến Việt Nam cũng rất thích chiếc quạt giấy. Hình thù đơn giản mà bền chắc của chiếc quạt, không những vừa tạo ra làn gió mát mà việc phe phẩy chiếc quạt giấy còn giúp kích thích huyệt “Thốn Quan Xích” nơi cổ tay_một phương cách tuyệt vời để điều chỉnh khí huyết, cân bằng âm dương trong cơ thể từ đó làm cho cơ thể luôn ở trạng thái “thủy hỏa ký tế”. Cũng vì vậy mà cây quạt giấy còn là một đạo cụ trong môn Thái Cực Quyền, một môn thể dục dưỡng sinh của người có độ tuổi trung niên giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái thủy hỏa cân bằng, mọi tật bệnh tiêu tan, và khi đó con người mới thật sự được làm mát. Đó mới chính là dụng ý của sâu xa của người xưa trong thói quen phe phẩy cây quạt giấy.

Tham khảo thêm thông tin ở các báo khác:

 

Báo Cần Thơ  I  Báo An Giang  I  Báo Đồng Tháp  I  Báo Cà Mau  I  Báo Bạc Liêu  I  Báo Đồng Khởi  I  Báo Hậu Giang  I  Báo Kiên Giang  I  Báo Tiền Giang  I  Báo Trà Vinh  I  Báo Long An  I  Báo Tây Ninh  I  Báo Bình Phước  I  Báo Bình Dương  I  Báo Đồng Nai  I  Báo Bà Rịa Vũng Tàu  I  Báo Ninh Thuận  I  Báo Bình Thuận  I  Báo Bình Định  I  Báo Phú Yên  I  Báo Quảng Nam  I  Báo Quảng Ngãi  I  Báo Đà Nẵng  I  Báo Quảng Trị  I  Báo Quảng Bình  I  Báo Nghệ An  I  Báo Hà Tĩnh  I  Báo Khánh Hòa  I  Báo Đắk Lắk  I  Báo Đắk Nông  I  Báo Gia Lai  I  Báo Kon Tum  I  Báo Lâm Đồng  I  Báo Hải Phòng  I  Báo Bắc Kạn  I  Báo Tuyên Quang  I  Báo Bắc Ninh  I  Báo Vĩnh Phúc  I  Báo Cao Bằng  I  Báo Yên Bái  I  Báo Điện Biên  I  Báo Hà Nam  I  Báo Thái Bình  I  Báo Hải Dương  I  Báo Hòa Bình  I  Báo Hưng Yên  I  Báo Lai Châu  I  Báo Lạng Sơn  I  Báo Lào Cai  I  Báo Nam Định  I  Báo Ninh Bình  I  Báo Phú Thọ  I  Báo Quảng Ninh  I  Báo Sơn La  I  Báo Thái Nguyên  I  Báo Bắc Giang  I  Báo Hà Giang

 

Bình luận về bài viết này